Tầm quan trọng của các thùy não

BẠN SẼ TRƯỞNG THÀNH HƠN SAU KHI ĐỌC BÀI VIẾT NÀY?

VÀ QUAN TRỌNG HƠN BẠN PHẢI THÀNH THẬT VÀ CỐ GẮNG CAO NHẤT TRONG VIỆC HOÀN THIỆN

ĐỂ TRẢ LỜI 4 CÂU HỎI CUỐI TRANG?

Leonardo da Vinci, Einstein, hay Aristotle... là những cái tên khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Chắc chắn, cấu trúc não bộ của họ chẳng khác nhau. Nhưng bên cạnh tài năng thiên bẩm, các phương pháp tư duy cực kỳ hiệu quả chính là nguyên nhân đem tới thành công cho những vĩ nhân này. Leonardo da Vinci luôn “mổ xẻ” vấn đề theo nhiều chiều, để đa dạng hóa giải pháp cho vấn đề, ý tưởng mới mẻ cũng từ đó mà ra. Einstein lại sử dụng các bảng biểu, sơ đồ đề trình bày rõ ràng các ý tưởng của mình trên giấy, để có cái nhìn thực tế và cụ thể về vấn đề hơn. Còn Aristotle cho rằng thiên tài là người có thể tìm thấy điểm chung giữa các vấn đề tưởng như chẳng liên quan và kết nối chúng lại với nhau.[1]

“Bản chất con người là tự do, yêu quyền tự quyết và ghét bắt buộc. Cho nên nó muốn được chỉ đường đến nơi nó phát triển, và không phải bị kéo đi, đẩy đi, hay ép buộc”

Mọi áp lực có tác dụng làm hại cho sự phát triển. “Trong thời học của tôi, ngay khi ngày thi được công bố, tôi bị dồn vào một áp lực đến nỗi tôi có cảm giác tôi không phải bước vào một kỳ thi mà bước lên một đoạn đầu đài.”

 “Trí óc của tôi sau những kỳ thi hoàn toàn bị tắt nghẽn một thời gian cho hoạt động nghiên cứu và phân tích khoa học. Khả năng trí óc của tôi hoàn toàn bị cạn kiệt, bởi vì tôi phải học thuộc lòng những thông tin vô bổ.”

“Sự phát triển khả năng tổng quát nhằm tư duy và phán đoán tự lập nên luôn luôn được đặt lên hàng đầu chứ không phải sự tích luỹ của kiến thức chuyên môn”.

“Đối với con người, kiến thức không quan trọng lắm. Để có kiến thức con người không cần học đến đại học. Cái đó người ta có thể học từ sách. Giá trị của giáo dục đại học không nằm ở chỗ học thuộc lòng thật nhiều kiến thức mà ở chỗ tập luyện tư duy, cái mà người ta không bao giờ học được từ sách giáo khoa”.

“Ngoài ra tôi biết chắc rằng bản thân tôi không có một sự thông minh nào đặc biệt. Óc tò mò, sự đam mê và sự kiên nhẫn một cách bướng bỉnh, cộng với sự tự phê bình, đã đưa tôi đến những suy nghĩ của tôi. Tôi không có một sức mạnh tư duy đặc biệt mạnh (‘cơ bắp não’) nào, dù chỉ trong mức độ khiêm tốn. Nhiều người có thứ đó nhiều hơn nhiều mà không mang lại một cái gì đáng để ngạc nhiên.”[2]

Những khám phá của Sandra Witelson[3]

Công trình của tiến sĩ Diamond đã phải chịu một sức ép khủng khiếp từ phía báo chí, để rồi bị chính họ tuyên án tử hình. Đến năm 1996, Britt Anderson, một nhà nghiên cứu tại đại học Alabama đã đưa ra một công trình nghiên cứu khác, với ít sự phản đối hơn. Anderson nhận ra rằng, vỏ não thùy trán của Einstein mỏng hơn so với người bình thường, tuy nhiên, lại tập trung đậm đặc nhiều neuron hơn. Anderson đã thuyết phục được Harvey với công trình nghiên cứu cho thấy, vùng vỏ não với độ tập trung neuron khác nhau có thể sẽ giải thích được sự khác biệt về não bộ giữa nam và nữ. Bộ não của nữ giới có độ tập trung neuron cao hơn, do đó, họ dễ dàng liên kết với nhau hơn so với nam giới.

Tác giả của luận điểm và công trình nghiên cứu trên, Tiến sĩ Sandra Witelson đã lập tức nhận được bản fax từ Harvey: “Cô có sẵn lòng cộng tác với tôi để nghiên cứu bộ não của Albert Einstein?”. Câu trả lời tất nhiên là có.

Tiến sĩ Sandra Witelson, rút kinh nghiệm từ bài học của Diamond, đã rất cẩn thận với nhóm chứng của mình. Bà chọn ra 35 bộ não khỏe mạnh, không có bệnh lý thần kinh tâm thần và chỉ số IQ trung bình là 115, cao hơn bình thường một chút. Trong nhiều thập kỷ, Witelson đã làm việc với nhiều bác sĩ và y tá nhằm mục đích có được càng nhiều bộ não để nghiên cứu càng tốt. Bà có tham vọng tiến hành một cuộc nghiên cứu lớn nhất trong lĩnh vực này – đó là quyết tâm cần có để tìm ra sự thực đằng sau bộ não của Einstein.

Harvey đến Canada cùng bộ não, và Witelson đã được cho phép chọn ra 1/5 trong số đó để nghiên cứu – nhiều hơn bất kỳ nhà khoa học nào đã từng được tiếp cận với nó trước đây. Bà chọn ra những lát cắt thuộc thùy đỉnh và thùy thái dương, đồng thời, bà cũng đề nghị được tiếp cận với những bức ảnh chụp của Harvey. Bà nhận ra rằng, rãnh Sylvian đã gần như biến mất. Đây là một rãnh phân chia giữa thùy đỉnh và thùy thái dương, và với sự vắng mặt của rãnh này, thùy đỉnh của Einstein lớn hơn người bình thường khoảng 15%.

Thùy đỉnh chịu trách nhiệm cho nhiều khả năng, trong đó có khả năng tính toán, hình dung không gian và vật thể 3 chiều. Điều này dường như hoàn toàn phù hợp với cái cách Einstein diễn giải quá trình tư duy của mình: “Từ ngữ dường như không quan trọng. Chúng làm hạn chế trí tưởng tượng.” Thực tế, ông đã tìm ra thuyết tương đối nhờ vào việc hình dung ra chuyến hành trình của ánh sáng trên một bức tranh, rồi từ đó, tìm ra cách thức để mô tả chúng.

Điều quan trọng nhất về giáo dục – EinsteinTrong quyển Ideas and Opinions (Ý tưởng và Quan điểm) - tập hợp những suy nghĩ của Albert Einstein về nhiều khía cạnh cuộc sống từ khoa học, xã hội, chính trị đến văn học, nghệ thuật, có một phần về giáo dục.

Động cơ quan trọng nhất đối với lao động trong nhà trường và trong cuộc đời là niềm vui trong công việc, niềm vui trong kết quả của lao động đó, và hiểu biết về giá trị của kết quả đó đối với cộng đồng. Tôi nhận ra nhiệm vụ quan trọng nhất được nhà trường giao phó khi đánh thức và củng cố sức mạnh tâm lý của một chàng trai trẻ. Chỉ riêng một nền tảng tâm lý như thế đủ dẫn tới niềm khao khát hân hoan đối với của cải cao quí nhất của con người, là tri thức và kỹ năng bậc nghệ sĩ”.

Điều quan trọng bậc nhất là phát triển khả năng tư duy và phán đoán độc lập, chứ không phải có được kiến thức chuyên môn. Nếu một người am hiểu tường tận nền tảng môn học của mình và học được cách suy nghĩ và làm việc độc lập, anh ta chắc chắn tìm ra con đường cho mình, và hơn nữa sẽ có thể điều chỉnh bản thân mình cho thích nghi với sự tiến bộ và những thay đổi, tốt hơn hẳn so với những người được đào tạo chuyên môn với kiến thức cụ thể chi tiết”.

Mười sáu năm sau, trong bài Nền giáo dục cho tư duy độc lập đăng trên New York Times số 5 tháng 10, 1952, Einstein lại viết:

“Đào tạo một người một ngành chuyên môn thì không đủ. Được đào tạo như vậy người đó có thể trở thành một cái máy hữu dụng chứ không phải một nhân cách phát triển hài hòa. Điều thiết yếu là sinh viên đạt được hiểu biết và cảm nhận sinh động các giá trị. Anh ta phải có một nhận thức sâu sắc về những điều đẹp và tử tế. Nếu không, anh ta – với kiến thức chuyên môn – sẽ gần giống với một con chó được huấn luyện giỏi hơn là một con người phát triển hài hòa. Sinh viên phải học để hiểu những động lực sống của nhân loại, những ảo tưởng và những khổ đau của họ để có được mối quan hệ đúng với từng cá thể đồng loại và với cộng

đồng nhân loại.

Lý Lan trích dịch từ quyển Ideas and Opinions, NXB The Modern Library, New York, 1994.

Nguồn: https://danluan.org/tin-tuc/20131226/ly-lan-dieu-quan-trong-nhat-ve-giao-duc

 

“Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức”,

(“Imagination is more important than knowledge”).

CÂU HỎI

  1.     Bạn học được gì qua thông tin của bài viết này?
  2.     Qua đó bạn hãy sắp xếp tầm quan trọng theo yếu tố giảm dần từ 1 à 5: Thùy chẩm, thùy đỉnh, thùy trán, thùy trước trán, thùy thái dương?
  3.     Cơ sở nào để biết 1 cá nhân (1 người) có thế mạnh bẩm sinh (đặc biệt) hay nổi trội ở các thùy não?
  4.     Nếu chỉ được lựa chọn 2 thùy não quan trọng nhất  trong 5 thùy não? Bạn sẽ lựa chọn 2 thùy não nào? Giải thích tại sao?

 

[1] GIÁO DỤC 07:00 NGÀY 23/04/2013    http://news.zing.vn/De-co-nao-bo-nhu-cua-thien-tai-post315743.html

[2] http://thuvienkhoaqhqt.wordpress.com/2013/06/14/einstein-va-nhung-quan-diem-ve-giao-duc-read-more-httpphanminhchanh-infohomem

[3] http://genk.vn/kham-pha/su-that-nam-sau-bo-nao-thien-tai-cua-albert-einstein-20131012155820219.chn

Các bài viết khác
  • Điện thoại văn phòng
      Hotline: 08. 66762272
  • Hotline
     0909 638272 - 0915 638272