BÀN VỀ CÁC LOẠI HÌNH TRÍ TUỆ

 Mỗi người đều có 09 loại hình trí tuệ, mức độ khác nhau !

  1.       Trí tuệ logic – toán học:
  •         Có khả năng khám phá các mô hình, thể loại liên quan đến chủ đề về tính toán hoặc các biểu tượng, và thử nghiệm chúng trong một cách có kiểm soát, sắp xếp có trật tự.
  •         Có khả năng diễn dịch hoặc quy nạp, nhận thức và vận động theo mô hình hoặc trong những mối liên hệ.
  1.       Trí tuệ ngôn ngữ:
  •         Có khả năng sử dụng ngôn ngữ để kích thích, làm hài lòng, thuyết phục, khuyến khích và truyền tải thông tin.
  •         Không chỉ dễ dàng trong việc tạo lập ngôn ngữ mà còn nhạy cảm trước những sắc thái biểu cảm, cách sắp đặt và vần điệu của từ ngữ.
  1.       Trí tuệ nội tại:
  •         Khả năng nắm bắt tâm tư, tình cảm, ước mơ và lý tưởng của một người.
  •         Kiến thức của cá nhân được chuyển tải vào bên trong bản thân. Dạng trí tuệ này thể hiện ở khả năng hiểu biết cảm xúc, mục tiêu và mục đích cá nhân của bản thân.
  1.       Trí tuệ giao tiếp
  •         Trí tuệ giao tiếp là có khả năng thấu hiểu người khác, nắm bắt được mục đích, động cơ của họ, và có thể đưa ra định hướng làm việc có hiệu quả với những người đó.
  •         Những người thông minh về giao tiếp có khả năng thông cảm, quan sát và xem xét những cảm nhận, suy nghĩ và đồng cảm với người khác.
  1.       Trí tuệ về tri giác vận động
  •         Có khả năng sử dụng những kỹ năng vận động tinh và thô trong các lĩnh vực thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật hoặc tạo ra các tác phẩm thủ công và mỹ thuật.
  •         Trí tuệ vận động thể chất  thường sử dụng cơ thể để giải quyết vấn đề, tạo ra các sản phẩm và truyền đạt ý tưởng, cảm xúc.
  1.       Trí tuệ về thị giác – không gian
  •         Khả năng cảm nhận và tưởng tượng các hình dạng hoặc vật thể, cảm nhận và tạo ra liên kết , cân bằng và các kết cấu vật chất  dưới dạng hình ảnh và không gian.
  •         Khả năng tạo ra các dạng thể hiện bằng hình ảnh và không gian, và truyền đạt những dạng thể này một cách cụ thể hoặc bằng tâm thức.
  1.       Trí tuệ âm nhạc
  •         Khả năng thưởng thức, biểu diễn hoặc sang tác nhạc.
  •         Những người thông minh về âm nhạc thường nhạy cảm với âm nhạc, nhịp điệu âm thanh, cũng như là dễ cảm nhận, thấu hiểu ý nghĩa biểu đạt của chúng.
  1.       Trí tuệ về tự nhiên
  •         Khả năng nhận thức về các loài động thực vật, tiếp xúc với thế giới tự nhiên và các hiện tượng tự nhiên trên thế giới, có thể nhận biết những gì đang xảy ra thông qua việc tiếp xức với thế giới tự nhiên bao gồm nhận thức, đánh giá và thấu hiểu môi trường tự nhiên.
  1.       Trí tuệ hiện sinh
  •         Trí tuệ hiện sinh liên quan cuộc sống tinh thần nội tâm và các mối quan hệ với thực tại của thế giới. Nó thể hiện khả năng thấu hiểu sâu sắc những vấn đề hiện sinh và có cái nhìn thấu đáo về các cấp độ nhận thức; cũng như khả năng nhận thức tinh thần như là một động lực sáng tạo ra sự tiến hóa của cuộc sống.
  •         Nó cũng thể hiện nhận thức về các mối quan hệ của chúng ta với nhau, với thế lực siêu nhiên, với trái đất và với tất cả sinh vật.

MỘT SỐ NỘI DUNG BÀN THÊM CHI TIẾT

Bàn thêm về Trí tuệ Logic – Toán học:

“Tính logic là khởi đầu của sự khôn ngoan, không phải là sự kết thúc” – LeonardNimoy

  •         Trí tuệ Logic – toán học là khả năng làm việc với các con số, khả năng lập luận tốt. Bao gồm những mô hình có tính logic và rõ ràng, các mối liên hệ và phân loại hiệu quả, tính toán các thông tin và dữ liệu. Nói cách khác, những người thông minh logic toán học phát triển cao có xu hướng trở thành các nhà khoa học hoặc các nhà toán học.
  •         Họ có khả năng lập luận và diễn dịch, dựa vào các con số và số liệu thống kê để hỗ trợ trong công việc. Khả năng phân tích của họ luôn được đánh giá cao ở nơi làm việc để  vận dụng thông tin và số liệu.
  •         Kỹ năng học tập dành cho những người thông minh Logic:

Những người có óc thông minh logic học tập tốt nhất bằng cách phân tích dữ liệu và sử dụng thông tin đó để giải quyết vấn đề. Học có khả năng nắm bắt nhanh chóng các trình bày bằng biểu đồ, khung thời gian và thích các thông tin biểu thị bằng biểu đồ, đồ thị, các báo cáo và các dữ liệu theo dạng tập hợp.

  •         Nếu bạn là người thuộc thông minh logic toán học, hãy thử những chiến lược sau:

-         Viết lại những điểm cần lưu ý dưới hình thức trình bày bằng các con số.

-         Liệt kê các thông tin mà bạn nhận được và phân loại chúng

-         Ghi các chú thích lên các biểu đồ hoặc đồ thị

-         Tạo quy trình từng bước theo logic để nhớ thông tin theo trình tự.

  •         Kỹ năng làm việc dành cho những người thông minh Logic:

-         Có kiến thức về số học, đại số, hình học, tính toán, thống kê và các ứng dụng toán học khác

-         Có kiến thức về các nguyên tắc thực hành kế toán và kinh tế

-         Khả năng chọn đúng phương pháp toán học để giải quyết vấn đề

-         Sử dụng khả năng suy luận logic để xác định điểm mạnh và điểm yếu.

-         Ứng dụng khả năng suy diễn để cụ thể hóa vấn đề và đưa ra những giải pháp hợp lý nhất.

  •         Nghề nghiệp thích hợp dành cho những người thông minh Logic:

-         Những người sở hữu trí tuệ logic sẽ rất hợp với các ngành nghề liên quan đến toán học và logic. Họ rất khéo léo lập luận, nhận thức các mô hình trừu tượng, điều tra và tư duy khoa học, giải quyết các bài toán phức tạp, suy nghĩ khái niệm và trừu tượng. Trên thực tế, mặc dù những người thông minh được cho là lập dị khoa học hay người chỉ đam mê những con số, nhưng họ rất giỏi sử dụng thông tin giải quyết vấn đề và kỹ năng phân tích.

-         Nhiều ngành nghề đang có nhu cầu đòi hỏi khả năng sử dụng các con số, logic, hoặc khả năng lập luận để đối mặt với những thử thách , chẳng hạn các công việc về y khoa, tin học và kỹ thuật.

-         Nghiên cứu thiết kế phần mềm máy tính: các phần mềm về thiết kế, phát triển và kiểm tra các hệ điều hành, phần mềm bề biên soạn và phân phối mạng dành cho y tế, công nghiệp, quân sự, thông tin liên lạc, hàng không, kinh doanh, ứng dụng tin học trong khoa học nói chung. Họ thiết lập các tiểu chuẩn hoạt động và lập cọng thức và  phân tích các yêu cầu phần mềm.

-         Kỹ sư công nghiệp: thiết kế, phát triển và kiểm tra phần mềm ở cấp độ hệ điều hànhệ thống quy trình sản xuất công nghiệp, bao gồm các nhân tố con người, kiểm tra chất lượng, kiểm kê, hậu cần, phân tích chi phí, phân ích chi phí và phối hợp sản xuất.

-         Kế toán: phân tích thông tin tài chính và chuẩn bi các báo cáo tài chính để xác định hoặc duy trì  các hồ sơ về tài sản, công nợ, lợi nhuận hoặc lỗ, nghĩa vụ thuế, hoặc các hoạt động tài chính khác trong tổ chức.

-         Các nghề nghiệp đòi hỏi cao về trí tuệ  logic – toán học như: Kỹ sư tin học, lập trình viên, kỹ thuật viên tin học, kế toán, ngân hàng, nhân viên thống kê, môi giới chứng khoán, phân tích dữ liệu, kiểm toán viên, quản lý cung ứng, những bình luận viên, giáo viên dạy toán, luật sư, thẩm phán, nghiên cứu khoa học, chuyên gia y khoa,  nhà logic học.

  •         Hồ sơ về nhân vật có Trí tuệ toán học:

-         Galilee là nhà vật lý học, nhà toán học và thiên văn học của vùng Tuscan (Ý), ông được xem là “Cha đẻ của khoa học hiện đại”. Ông xác định các quỹ đạo của sao Kim, khám phá ra 4 vệ tinh của Sao Mộc và các vệt đen ở mặt trời. Nhiều khám phá của ông làm nền tảng cho các nguyên tắc vật lý được giảng dạy ở trường học ngày nay, mở đường cho các nhà khoa học xuất chúng khác về logic như Albert Einstein và Stephen Hawking và có thể là bạn nữa.

-         Những người nổi tiếng thông minh toán học và logic: Ngài Issac Newton, Albert Einstein, Thomas Edison, Bill Gates, Warrebn Buffet, Stephen Hawking..

Bàn thêm về Trí tuệ ngôn ngữ

“Ngôn ngữ là vũ khí trí tuệ của con người”

  •         Trí tuệ ngôn ngữ là khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả bằng lời nói hoặc bằng hành văn. Nó bao gồm khả năng sử dụng khéo léo cấu trúc, cú pháp, ngữ điệu, nghĩa của từ, các sử dụng ngôn từ trên thực tế. Nói cách khác, những người có trí tuệ phát triển cao về ngôn từ có xu hướng trở thành các nhà văn hoặc hùng biện xuất sắc. Họ thường là những người giao tiếp giỏi và có khả năng viết lách tốt. Nếu tập trung đầu tư giáo dục trong việc nắm vững về ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ hoặc những ngôn ngữ khác), thông minh ngôn ngữ sẽ giúp chúng ta hiểu được nhiều khía cạnh của các nền văn hóa.
  •         Kỹ năng học tập dành cho những người thông minh ngôn ngữ:

-         Những người có thông minh ngôn ngữ biết kết hợp phương pháp học tập hiện đại và truyền thống.

-         Họ có khả năng nhớ tốt các văn bản và hồi tưởng lại các thông tin trên bài giảng.

-         Họ rất thích nhiều hình thức học tập như là nghe kể chuyện, viết tập san, viết báo, thuyết trình, tranh luận và viết bài sáng tạo.

-         Nếu bạn không phải là người thông minh ngôn ngữ, những chiến lược sau sẽ giúp bạn:

  1.       Ghi chú chi tiết (ghi chú ngoài lề các ý tưởng, suy nghĩ và kết nối chúng lại với nhau)
  2.       Làm thẻ ghi chú
  3.       Duy trì một nhật ký ghi nhận lại điều  mà bạn đã học
  4.       Viết lại (đánh máy lại)  những ghi chú đó
  5.       Ghi âm lại những ghi chú trên băng từ (đọc to các ghi chú)
  6.        Chế tác các dữ liệu ghi chú đó thành một câu chuyện
  7.       Tóm tắt lại những điều mà giáo viên đã giảng.
  •         Kỹ năng làm việc dành cho những người thông minh ngôn ngữ

-         Hiểu các thứ tự và ý nghĩa của từ

-         Hồi tưởng và nhớ lại các thông tin

-         Giải thích, dạy và học

-         Thuyết phục những người khác  bằng hình thức văn bản và/hoặc hội thoại

-         Viết sáng tạo và biểu cảm

-         Khả năng truyền đạt thông tin và ý tưởng rõ ràng bằng kỹ năng nói và viết

  •         Nghề nghiệp dành cho những người co trí tuệ ngôn ngữ:

-         Những người giỏi về ngôn từ thích hợp với các công việc liên quan đến nói và viết. Họ rất giỏi hướng dẫn người khác, viết hoặc biên tập văn bản, thảo luận thông tin, ý kiến. Họ cũng rất giỏi trong công tác giảng dạy, thuyết trình, có tính thuyết phục người khác làm việc. Trái với những người thích làm theo khuôn mẫu, những người thông minh ngôn ngữ không hẳn là mọt sách (mặc dù rất thích đọc). Đơn giản là họ hiểu được cách sử dụng ngôn ngữ khéo léo, kỹ năng này được yêu cầu rất cao trong công việc ngày nay. Hầu hết các công việc phát triển nhanh nhất đòi hỏi con người hiểu cách đọc và viết một cách hiệu quả, cũng như là giao tiếp với nhau.

-         Luật sư đại diện cho khách hàng trong các vụ xử dân sự, hình sự và các thủ tục tố tụng khác, soạn thảo các văn bản luật, quản lý và tư vấn khách hang về các thủ tục luật. Họ có thể chuyên về một lĩnh vực hoặc hành nghề trong nhiều lĩnh vực pháp lý.

-         Chuyên gia về Quan hệ công chúng tham gia vào việc vận động và xây dựng hình ảnh tốt cho các cá nhân, tổ chức bằng cách viết hoặc chọn lựa các tư liệu tạo thuận lợi trong giới công chúng và phát hành chúng thông qua các phương tiện truyền thông. Họ có thể chuẩn bị và sắp xếp các buổi trình diễn và phát biểu diễn văn.

-         Nhà trị liệu bệnh về ngôn ngữ: đánh giá và điều trị cho những người bị rối loạn về ngôn ngữ, phát âm. Họ có thể lựa chọn các hệ thống giao tiếp khác nhau và dạy cách sử dụng chúng. Họ cũng thực hiện các nghiên cứu lien quan đến các vấn đề về ngôn ngữ và giao tiếp.

-         Các nghề nghiệp có yêu cầu cao về trí tuệ ngôn ngữ: nhà thơ, những người diễn thuyết, nhà báo, nhà văn (tác giả, quảng cáo, kịch bản), giáo viên ngôn ngữ, các nhà nghiên cứu tư vấn bệnh học, luật sư, thư ký, biên tập viên, nhà viết hài kịch, nhà tranh luận chuyên nghiệp, chuyên viên văn thư lưu trữ, phiên dịch, phát thanh viên, bình luận viên trên truyền hình.

  •         Hồ sơ về nhân vật có trí tuệ ngôn ngữ:

-         Maya Angelou là một nhà thơ, nhà hoạt động xã hội, nhà viết kịch, diễn viên và nhà sản xuất đầy tài năng của Hoa Kỳ, và cũng là nhân vật quan trọng trong phong trào dân quyền ở Mỹ. Maya cũng đã giành 3 giải thưởng Grammy cho tác phẩm ghi âm tự truyện. Maya còn gây ảnh hưởng người khác bằng các tác phẩm nói, viết và phim tư liệu của mình – bà là môt tấm gương điển hình về trí tuệ ngôn ngữ.

-         Những người nổi tiếng về trí tuệ ngôn ngữ: William Shakespeare, Robert Frost, Tony Robbins, Barack Obama, J.K Rowling, Rabinhdanath Tagore Ruskin Bond, Shobha De.

Bàn thêm về Trí tuệ nội tại

 “Hiểu được bản thân”  - Socrates

  •         Là khả năng hiểu biết về bản thân và hành động dựa trên kiến thức về bản thân mình. Điều này bao gồm có được một bức tranh chính xác về bản thân – nhận thức các tâm tư, nguyện vọng, động cơ, tính khí của bản thân. Nói cách khác, những người có trị tuệ nội tại là những người rất biết suy nghĩ, họ biết họ là ai, họ có thể làm gì, họ muốn gì, điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì, và cách họ xử lý vấn đề và tình huống. Họ cũng biết ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của cuộc đời và sự nghiệp. Điều này có nghĩa là họ không phải là người sống khép kín – mà chỉ là người hướng nội
  •         Kỹ năng học tập cho những người có trí tuệ nội tại:

-         Những người có trí tuệ nội tại có cách học tốt nhất qua việc phản ánh bản thân. Họ học khi bản thân họ phải suy nghĩ về cuộc đời và ý nghĩa cuộc đời mình.

-         Họ học tốt nhất khi họ làm việc độc lập và xử lý công việc mà họ khám phá. Các hoạt động ưu tiên bao gồm viết báo cáo cá nhân hoặc viết nhật ký, hướng dẫn cá nhân và viết sáng tạo.

-         Họ có xu hướng học bằng cách đọc và soi chiếu với bản thân mình và xem những gì mà họ đọc có liên quan đến bản thân họ như thế nào.

-         Nếu bạn không phải là người có trí tuệ nội tại, hãy thử các bí quyết sau:

  1.       Duy trì việc viết nhật ký phản ánh  về những gì mình đang học
  2.       Tìm một nơi học tập mà bạn không bị gián đoạn
  3.       Duy trì việc tham gia các nhiệm vụ công tác bằng cách tạo dấu ấn cá nhân cho từng đề án.
  4.       Luôn kiểm tra bạn cảm thấy thế nào. Tìm cách để bạn luôn cảm thấy tốt về những gì bạn đang học. Nghĩ về lợi ích tưởng thưởng từ việc học và bạn cảm thấy như thế nào về chúng.
  •         Kỹ năng làm việc dành cho những người có trí tuệ nội tại:

-         Chuẩn đoán, chữa trị và phục hồi các chứng hoạt động bất thường về tinh thần và thể chất

-         Hướng dẫn và tư vấn nghề

-         Toàn tâm chú ý những gì người khác nói, dành thời gian để hiểu những điểm chính và đặt những câu hỏi thích hợp.

-         Giải quyết mâu thuẫn, dàn xếp tranh chấp và thương lượng, đàm phán

  •         Nghề nghiệp dành cho những người có trí tuệ nội tại:

-         Những người thông minh nội tại phù hợp với các công việc mà họ có thể làm độc lập hoặc khám phá cảm xúc, giá trị và niềm tin bên trong họ. Động cơ làm việc của họ có khuynh hướng xuất phát từ bên trong hơn là các giá trị vật chất bên ngoài như là tiền bạc và sự thăng tiến. Họ làm việc với ý chí mạnh mẽ và sự tự tin, họ luôn nghĩ ra các sáng kiến cho công việc. Do bản chất phản ánh bản thân, mọi người thường đến với họ cho lời khuyên. Đó là lý do họ phù hợp với các công việc như nhà tâm lý học, các nhà trị liệu và những người làm công tác xã hội.

-         Những người làm công tác xã hội, công tác giáo dục, gia đình và trẻ em: cung cấp các dịch vụ xã hội và giúp đỡ cải thiện các chức năng tâm lý ở trẻ em và gia đình để tối đa hóa phúc lợi gia đình và chức năng học tập của trẻ. Họ có thể giúp cha mẹ đơn thân, thu xếp việc xin con nuôi và tìm nơi trú dưỡng cho các trẻ em bị lạm dụng hoặc bị bỏ rơi. Ở trường học, họ quan tâm đến các vấn đề như mang thai ở lứa tuổi thanh thiếu niên, các hành vi lệch lạc và tình trạng trốn học.

-         Các nhà trị liệu về hôn nhân và gia đình: chẩn đoán chữa trị các chứng rối loạn về tinh thần và tình cảm, hành vi, nhận thức trong hệ thống hoàn cảnh hôn nhân và gia đình. Họ áp dụng liệu pháp tâm lý và lý thuyết hệ thống gia đình và sử dụng các kỹ thuật phục vụ chuyên nghiệp cho các cá nhân, các cặp vợ chồng và gia đình nhằm mục đích điều trị rối loạn thần kinh và tâm thần.

-         Các nhà tâm lý giáo dục học đường : điều tra quá trình dạy học và phát triển các nguyên tắc tâm lý cơ bản, các kỹ thuật ứng dụng để giải quyết các vấn đề về giáo dục.

  •         Các nghề nghiệp đòi hỏi cao về trí tuệ nội tại:

-         Các nhà trị liệu. nhà tâm lý học, nhà nghiên cứu về tiềm năng con người, triết gia, các nhà lãnh đạo tôn giáo (các vị mục sư hay linh mục)

-         Những người làm công tác xã hội, những người hướng dẫn về thiền định, cố vấn, lãnh đạo tổ chức (tổng thống và giám đốc điều hành), các cố vấn, đào tạo cá nhân, các nhà nghiên cứu mô hình nhận thức của con người và các chuyên gia về sức khỏe tâm thần.

  •         Hồ sơ về nhân vật có trí tuệ nội tại:

-         Đức Đạt Lai Lạt Ma là người đứng đầu và lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng. Ông được biết đến là đức Phật của lòng từ bi và đem đến những giải pháp hòa bình cho những xung đột ở đất nước ông. Đức Đạt Lai Lạt Ma chính là người đề xướng đầu tiên về nhân quyền và hòa bình thế giới. Mặc dù ông được mọi người trên khắp thế giới trọng vọng, ông sống một cuộc đời rất giản dị,  là một vị tu hành dành trọn thời gian vì thiền đạo và tu dưỡng bản thân.

-         Một số người nổi tiếng có thông minh nội tâm cao: Sigmund Freud, Anne Frank, Walt Whitman, Aristotle….

Bàn thêm về Trí tuệ giao tiếp

“Trong thâm tâm mình, nhà thông thái biết được một sự thật là : Cách duy nhất để giúp bản thân là giúp kẻ khác” – Elbert Hubbard

  •         Những người giỏi đối nhân xử thế (có trí tuệ giao tiếp) có khả năng cảm nhận và thích ứng với trạng thái, tâm tư tình cảm và nguyện vọng của những người khác. Khả năng này bao gồm nhạy cảm với các biểu hiện trên khuôn mặt, giọng nói, điệu bộ của người khác và khả năng ứng phó với những biểu hiện đó. Nói cách khác, những người có có khả năng am hiểu con người thường rất hòa hợp với những người khác. Họ phát triển nhiều kỹ năng xã hội có thể giúp họ giao tiếp tốt.
  •         Kỹ năng học tập dành cho người giỏi đối nhân xử thế:

-         Những người giỏi đối nhân xử thế thường học hỏi nhờ sự tương tác với những người khác. Đây là loại học tập xảy ra khi họ làm việc và liên hệ với những người khác như là một thành tố của nhóm.

-         Họ học tốt nhất qua việc thảo luận, cùng nhau trao đổi và động não. Vì vậy, họ có xu hướng làm việc nơi có nhiều cơ hội cho họ chia sẻ ý tưởng và suy nghĩ.

-         Họ nên thử các chiến lược sau:

  1.       Thảo luận các vấn đề đã học với gia đình và bạn bè
  2.       Nhờ ai đó hỏi bài trước khi dự một kì thi
  3.       Tạo nhóm và tham gia làm việc, học tập theo nhóm
  4.       Tạo trò chơi sử dụng ý tưởng và cùng chơi với người khác
  •         Kỹ năng làm việc cho người giỏi đối nhân xử thế:

-         Thuyết phục người khác thay đổi nhận thức và hành vi

-         Nhận thức được phản ứng của người khác và hiểu rõ tại sao họ lại phản ứng như vậy

-         Giao tiếp và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả

-         Hỗ trợ cá nhân, quan tâm về y tế và hỗ trợ về mặt tình cảm cho những người khác

  •         Nghề nghiệp dành cho của người có trí tuệ giao tiếp:

-         Chuyên gia về quan hệ công chúng tham gia vào việc vận động và xây dựng hình ảnh tốt cho các cá nhân, tổ chức bằng cách viết hoặc chọn lựa các tư liệu tạo thuận lợi trong giới công chúng và phát hành chúng thông qua các phương tiện truyền thông. Họ có thể chuẩn bị và sắp xếp các buổi trình diễn và phát biểu diễn văn

-         Giám đốc kinh doanh chỉ đạo hướng phân phối sản phẩm đến với khách hàng. Họ điều phối việc bán hàng bằng cách tạo dựng các phân khúc kinh doanh, hạn ngạch và mục tiêu doanh số, thiết lập chương trình đào tạo cho các nhân viên bán hàng. Họ cũng phân tích thống kê kinh doanh thu thập từ đội ngũ bán hàng để xác định các tiềm năng doanh số và các yêu cầu về dự trữ hàng hóa và theo dõi các sở thích của khách hàng .

-         Giám đốc nhân sự: hoạch định, chỉ đạo và điều phối việc quản lý các nguồn nhân lực của 1 tổ chức để tối đa hóa việc sử dụng chiến lược đối các nguồn nhân lực và duy trì các chức năng nhân sự như chế độ tiền lương, tuyển dụng, chính sách cá nhân, quyền lợi nhân viên và việc tuân thủ các quy định.

-         Nghề nghiệp đòi hỏi mức độ trí tuệ giao tiếp cao: Giáo viên, các nhà quản trị, giám đốc nhân sự, nhà nghiên cứu nhân chủng học, lãnh đạo tổ chức, các nhà xã hội học, người điều hành talk show, các chính trị gia, quan hệ công chúng hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng, kinh doanh, nhân viên du lịch, tư vấn, các công việc xã hội.

  •         Hồ sơ về nhân vật có trí tuệ giao tiếp:

-         Martin Luther King, một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu về phong trào nhân quyền ở Mỹ. Ông là là nhà lãnh đạo đạo cao cấp về đạo tinh lành , là một nhà hoạt động dân quyền ngay từ lúc bắt đầu sự nghiệp. Ông là người trẻ nhất được nhận giải Nobel  Hòa Bình vì đã có công chấm nạn phân biệt chủng tộc thong qua các hình thức đấu tranh bất bạo động. Mục sư King cũng đấu tranh chống đói nghèo, Chống Chiến tranh Việt Namn và trong các lĩnh vực công bằng xã hội khác. Trên hết, chính khả năng thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của người khác đã cho King một sức hút của mộ nhà lãnh đạo lớn.

-         Những người nổi tiếng về trí tuệ giao tiếp: Oprah Windfrey, Bill Clinton, Barkha Dutt, Anthony Robbins, Dr. Phil., Rajdeep Sardesai

 

Bàn thêm về Trí tuệ về vận động thể chất

“Một tinh thần minh mẫn không thể tồn tại trong một cơ thể bạc nhược” - Tướng George S. Patton

  •         Trí tuệ vận động thể chất là khả năng sử dụng tay và cơ thể để diễn đạt ý kiến và cảm xúc hoặc tạo và chuyển đổi một hình thể. Họ thường biểu lộ bằng các kỹ năng hình thể như phối hợp, cân  bằng, khéo léo, sức mạnh, sự linh hoạt và tốc độ. Nói cách khác, những người thông minh vận động cao sẽ thích hợp với các công việc họ có thể vận động cơ thể . Họ thường năng động, khỏe mạnh và thích làm các công việc bằng chân tay.
  •         Kỹ năng học tập dành cho người thông minh vận động.

-         Cách học tập tốt nhất là thông qua thực hành vận động cơ thể như là nhảy múa khiêu vũ, thủ công mỹ nghệ, thể thao, diễn xuất và chế tác vật thể. Họ cũng thích đóng vai, diễn xuất và các trò chơi vận động.

-         Họ thích học thực hành nhiều hơn là học theo cách giảng bài truyền thống.

-         Các Chiến lược học tập sau có thể giúp những người có trí tuệ vận động thành công:

  1.       Thể hiện bằng hành động hoặc tưởng tượng các khái niệm cần ghi nhớ
  2.       Tìm kiếm các ví dụ từ thực tế cuộc sống minh họa những gì bạn đã học
  3.       Vận động nhiều khi đang học
  4.       Tạo ra các hình mẫu, mô hình giúp nắm vững các khái niệm
  5.       Học kết hợp với một quả bóng giải stress
  6.        Tìm kiếm trực tuyến  các chương trình máy tính tương tác có thể hỗ trợ bạn nắm vững kiến thức
  7.       Học với bạn bè, tạo sự cạnh tranh trong học tập
  •         Kỹ năng làm việc dành cho người co trí tuệ vận động:
  1.       Khả năng nỗ lực tận dụng cơ bắp tối đa để nâng, đẩy, kéo hoặc di chuyền đồ vật.
  2.       Khả năng nỗ lực sử dụng cơ bắp một cách liên tục và đều đặn
  3.       Phục vụ, sửa chữa, điều chỉnh và kiểm tra máy móc, thiết bị, các bộ phận và thiết bị chuyển động.
  4.       Kiểm tra thiết bị, cấu trúc hoặc nguyên liệu để xác định nguyên nhân gây ra sự cố, các vấn đề  hoặc khiếm khuyết khác.
  5.       Khả năng di chuyển bàn tay một cách nhanh để bắt, chế tác hoặc lắp ráp vật thể.
  •         Nghề nghiệp dành cho người có trí tuệ vận động

-         Người giỏi về trí tuệ vận động phù hợp nhất với những nghề sử dụng tay chân để xử lý vấn đề hoặc sửa chữa, chế tác đồ vật.

-         Các công việc đòi hỏi trí tuệ vận động như vũ công, diễn viên, vận động viên thể thao.

-         Ngoài ra còn có một số ngành nghề khác phù hợp với người có trí tuệ vận động như: bác sĩ phẫu thuật, kỹ sư xây dựng, thợ máy và giám đốc điều hành lĩnh vực giải trí.

-         Các công viêc cần sự phối hợp sự khéo léo tay chân như đánh cá, vật lý trị liệu rất phù hợp với những người có trí tuệ vận động phát triển.

-         Huấn luận viên thể dục thẩm mỹ  hướng dẫn và huấn luyện nhóm, cá nhân trong c1c bài tập thể dục và kỹ năng thể thao cơ bản. Họ biểu diễn các kỹ thuật và phương pháp tập và quan sát học viên tham gia và chỉ các biện pháp điều chỉnh cần thiết để cải thiện kỹ năng.

-         Nhà vật lý trị liệu:  đánh giá, lên kế hoạch, tổ chức và tham gia vào các chương trình phục hồi sức khỏe nhăm cải thiện sự linh hoạt, giảm đau, tăng cường sức khỏe và giảm hoặc ngăn ngừa các biến chứng của ngươi bệnh do vết thương hoặc căn bệnh.

-         Thợ máy:  sửa chữa ô tô, xe tải, xe buýt và các phương tiện khác. Ho sữa chữa các bộ phận xe hoặc chuyên về hệ thống truyền dẫn.

  •         Các công việc cần mức độ  trí tuệ vận động cao

-         Các vận động viên thể thao, nhà vật lý trị liệu, người mẫu, thợ máy, biên đạo múa, nghệ sĩ, diễn viên, giám đốc chương trình giải trí, nghệ nhân, nhà phát minh, vũ công, nghệ sĩ xiếc, bác sỹ, y tá, các hướng dẫn viên thể dục, huấn luận viên thể thao, nhân viên thi hành luật, quân nhân và cảnh sát.

-         Hồ sơ về nhân vật có trí tuệ vận động: Tiger Wood là một trong số những vận động viên thành công nhất của mọi thời đại. Woods đã dành được 14 giải vô địchgolf chuyên nghiệp và có sự nghiệp chiến thắng lừng lẫy hơn bất kỳ một tay chơi golf nào khác. Anh ta là vận động viên trẻ nhất giành giải Grand Slam và là vận động viên trẻ nhất và nhanh nhất chiến thắng 15 trận đấu trong đua PGA. Woods bắt đầu chơi golf lúc lên 2 tuổi vào độ tuổi 15, anh đã trở thành ng7o72i trẻ nhất giành giải vô địch không chuyên dành cho thếu niên, chứng tỏ rằng các trí tuệ của bạn cũng có thể được phát triển ở tuổi thiếu niên và được cải thiện khi luyện tập.

-         Những người nổi tiếng có trí tuệ vận động phát triển: Những người nổi tiếng với năng lực vận động thô (gross motor)  Sachin Tendulkar,  Swami Ramdev, Hrithik Roshan, Saroj Khan, Tiger Wood

-         Những người nổi tiếng với năng lực vận động tinh (Fine motor): MF Husain, Ritu Beri, Abhinav, PC Sarkar

Bàn thêm về Trí tuệ thị giác- không gian

“Một bức tranh đáng giá cả ngàn từ”- Fred R. Barnard

  •         Trí tuệ hình ảnh (Hoặc trí tuệ không gian) là khả năng nhận thức và mô tả được thế giới không gian hữu hình một cách chính xác. Loại hình thông minh này liên quan đến sự nhạy cảm về hình dạng, đường nét, màu sắc và không gian, mối quan hệ tồn tại giữa chúng. Quá trình sử dụng trí thông minh này bao gồm khả năng hình dung và thể các ý tưởng bằng đồ họa. Những người có trí tuệ về hình ảnh có xu hướng trở thành kiến trúc sư và họa sĩ giỏi. Họ thường là những người tư duy bằng hình ảnh, có thể thấy các giải pháp cho vấn đề. Họ tư duy bằng hình ảnh và rất am hiểu về về vật thể, hình dạng, màu sắc, kiểu dáng.
  •         Các kỹ năng học tập dành cho những người có trí tuệ về hình ảnh:

-         Họ học tốt nhất khi có thể sáng tạo hình ảnh mang tính tinh thần và sử dụng trí tưởng tượng của bàn thân. Họ thành lập những dạng thức tinh thần để giúp họ giải quyết vấn đề. Họ thích học bằng cách nhìn vào bản đồ, bản thuyết trình, các minh họa, biểu đồ và các tờ poster. Họ cũng hoạt động tốt khi họ sáng tạo các phần trình bày về các học thuyết và ý tưởng của mình bằng hình ảnh.

-         Người có trí tuệ hình ảnh có thể gặt hái được lợi ích bằng các bí quyết học tập sau đây:

  1.       Dùng màu đánh dấu các ghi chú bằng cách sử dụng bút chì màu hoặc bút dạ để đánh dấu những thông tin quan trọng.
  2.       Phác thảo hình ảnh kèm theo phần ghi chú hoặc vẽ bên lề cạnh ghi chú
  3.       Vẽ hình trên một tấm bìa ghi lại mỗi ý tưởng hoặc từ vựng mà bạn vừa học
  4.       Sử dụng biểu đồ và sắp xếp đồ họa để theo dõi những cái bạn học
  5.       Phát triển những biều tượng để trình bày các ý tưởng quan trọng
  •         Kỹ năng nơi làm việc cho những người thông minh về hình ảnh:

-         Có kiến thức về kỹ thuật thiết kế, công cụ và nguyên lý liên quan đến việc xây dựng kế hoạch, bản vẽ và các mô hình.

-         Có khả năng phân tích nhu cầu và các yêu cầu của sản phẩm để sáng tạo ra bản thiết kế.

-         Có khả năng hình dung cách thức sự việc sẽ được diễn ra sau khi nó được tái bố trí

-         Có khả năng  phát triển các cách sáng tạo để giải quyết vấn đề

-         Có khả năng liên kết hoặc phát hiện sự khác biệt về màu sắc, hình dạng và độ sáng

  •         Nghề nghiệp cho loại hình Trí tuệ thị giác/ không gian:

-         Người sở hữu trí tuệ về hình ảnh thích hợp với nghề nghiệp liên quan đến nghệ thuật hoặc khoa học. 

-         Những người  thích nghệ thuật có khuynh trau dồi những kĩ năng về hội họa, điêu khắc, hoặc thiết kế. Họ có khả năng tưởng tưởng và hình dung ra vật thể, sau đó họ tạo ra một vật thể nghệ thuật từ sự tưởng tượng trong đầu.

-          Những người thích khoa học có thể sử dụng năng lực hình dung trong lĩnh vực kỹ thuật, kiến trúc và phối cảnh.

-         Sự phát triển nhanh chóng của Internet và các giao diện đồ họa đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho những cá nhân có trí thông minh hình ảnh.

-         Kiến trúc sư: lên kế hoạch và thiết kế những kiến trúc như khu dân cư, cao ốc văn phòng, rạp hát, nhà máy và các kết cấu công trình khác.

-         Nhà thiết kế nội thất: lên kế hoạch, thiết kế và trang bị nội thất trong các khu nhà ở, tòa nhà thương mại hoặc công nghiệp. Họ lập các bản thiết kế có tính thẩm mỹ, đáp ứng được các mục đích dự kiến như tăng năng suất, bán hàng hoặc cải thiện phong cách sống.

-         Hoạt họa viên và nghệ sĩ truyền thông: tạo các hiệu ứng đặc biệt, hiệu ứng đồ họa và các hình ảnh khác sử dụng trong phim, video, máy tính hoặc những công cụ điện tử khác dùng trong các sản phẩm như là trò chơi máy tính, phim, video canhạc, quảng cáo thương mại.

-         Chuyên viên khảo sát địa hình: đo lường, xác định ranh giới. Họ cung cấp dữ liệu liên quan về hình dạng, đường ranh, lực hấp dẫn, vị trí, độ dốc, kích thước mảnh đất, các đặc tính đất trên hoặc gần bề mặt trái đất dùng để thiết kế, lập bản đồ, khai mỏ, đánh giá đất đai, xây dựng và các mục tiêu khác.

  •         Các nghề nghiệp liên quan đến trí tuệ thị giác / không gian:

-         Trang trí nội thất, Thiết kế nội thất, họa sĩ thiết kế đồ họa, người chuyên vẽ bản đồ, thợ chụp hình, kiến trúc sư, phi công, bác sĩ phẫu thuật, hoạ sĩ, nhà điêu khắc, đầu bếp, đạo diễn phim, người minh họa sách, hướng dẫn viên, thiết kế đồ trang sức, quần áo,

-         Hồ sơ về nhân vật có trí thông minh thị giác Michellangelo là một nhà thơ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, họa sĩ người Ý. Các tác phẩm nghệ thuật của ông bao gồm các bức họa trang trí trên trần  nhà thờ Sistine ở Rome và bức  tượng  điêu khắc David tại Rome.

-         Những người nổi tiếng có trí tuệ thị giác, không gian:

  1.       Trí tuệ không gian: Frank Llyod Wright, Leonardo da Vinci, Michelangelo, Gustavo Eiffel
  2.       Trí tuệ về hình ảnh: Pablo Piccasso, Walt Disney, Manish Malhotra, Sarnath Bannerjee.

Bàn thêm về Trí tuệ âm nhạc.

“Âm nhạc là ngôn ngữ phổ quát của nhân loại” - Henry Wadsworth Longfellow

  •         Trí tuệ âm nhạc là khả năng lĩnh hội, truyền tải, phân biệt các loại âm nhạc. Nó bao gồm sự nhảy cảm về nhịp điệu,  cao độ, giai điệu, âm sắc của âm nhạc. Nói cách khác người có trí thông minh âm nhạc có xu hướng yêu âm nhạc và nhịp điệu âm thanh. Họ tương tác với môi trường thông qua  âm thanh và sự rung động. Do âm thanh khác nhau có cường độ nên họ giỏi về lĩnh vực đòi hỏi  sự nhạy cảm về nhịp điệu, giai điệu và cao độ.
  •         Các kỹ năng học tập dành cho người có trí tuệ âm nhạc

-         Người có trí thông minh âm nhạc sẽ học giỏi khi họ có khả năng sử dụng năng khiếu của mình về nhịp điệu, giai điệu và hòa âm.

-         Họ thích những bài diễn thuyết và thuyêt trình có yếu tố âm nhạc kèm theo. Họ thích sáng tác bài hát.

-         Họ học hỏi từ những cuộc biểu diễn và lắng nghe người khác trình diễn và làm viêc tốt hơn nếu có âm nhac đi kèm.,

-         Nếu bạn là người có trí thông minh âm nhạc, thì những hoạt động này có thể giúp bạn:

  1.       Sáng tác bài hát, giai điệu có thể giúp bạn nhớ một khái niệm
  2.       Nghe nhạc cổ điển  (nhạc không lời) trong khi bạn đang học
  3.       Nhớ từ vựng bằng cách nối từ có âm thanh tương tự nhau
  4.       Tạo ra một nhịp điệu, nhịp gõ để nhớ các dữ kiện
  5.       Tạo một công cụ hỗ trợ nhớ để nhớ một  nhóm thông tin
  •         Kỹ năng làm việc:

-         Áp dụng lý thuyết âm nhạc để tạo ra cấu âm và tông nhạc

-         Sử dụng máy tính và các thiết bị hòa âm để soạn nhạc, phối nhạc và sắp xếp âm nhạc

-         Hướng dẫn nhạc sĩ trong  quá trình diễn tập, trình diễn, ghi âm

-         Cung cấp nhạc nền cho tiết mục trình diễn trực tiếp như  ba lê (vũ nhạc) , opera (nhạc kịch) và nhạc thính phòng

-         Tập trung vào một nguồn âm duy nhất khi có các loại âm thanh can nhiễu khác hoặc nêu sự khác biệt giữa các loại âm xét về tiêu chí cao độ âm vực và cường độ thanh.

  •         Nghề nghiệp dành cho người có trí tuệ âm nhạc

-         Người sỡ hữu trí thông minh âm nhạc  thích hợp với nghề mà dựa vào âm thanh bao gồm tiết tấu, nhịp gõ, nhạc điệu, âm thanh và âm nhạc.

-         Người có trí thông minh âm nhạc thường hay rất sáng tạo và có khả năng liên quan đến âm nhạc. Họ có khả năng sáng tác nhạc và trình diễn âm nhạc, hướng dẫn người khác sản xuất âm nhạc và dụng cụ âm nhạc.

-         Kỹ thuật viên âm thanh: vận hành máy móc, thiết bị để ghi âm, hòa âm, phối âm, tái tạo và mô phỏng âm nhạc, chất âm hoặc những hiệu ứng âm thanh trong lĩnh vực thể thao, xưởng phim, sản xuất truyền hình.

-         Giám đốc âm nhạc chỉ đạo, điều hành các buổi trình diễn bằng nhạc cụ hoặc giọng ca của các nhóm nhạc như dàn nhạc hòa tấu, đồng ca.

-         Nhạc sĩ phối khí chơi hoặc biểu diễn một hoặc nhiều nhạc, độc tấu, hoặc đệm nhạc; hoặc là  hoặc các thành viên trong ban nhạc, dàn đồng ca.

-         Nhà soạn nhạc soạn/phối nhạc: viết và diễn giải các tiết tấu nhạc.

-         Nhà trị liệu bằng âm nhạc, các chuyên gia quảng cáo, nhà sản xuất nhạc phim, giáo viên nhạc, người điều chỉnh dây đàn piano, nhà quản lý xưởng  nhạc, nhà sáng tác bài hát, nhạc công, chỉ huy dàn nhạc, kỹ sư âm thanh, nhà viết nhạc.

  •         Hồ sơ về nhân vật có trí tuệ âm nhạc:

-         Wolgang Amadeus Mozart là một trong những nhà soạn nhạc xuất sắc, sinh ở Đức, lúc 5 tuổi đã trở thành người chơi violong và piano. Mozart đã biên soạn hơn 600 tác phẩm âm nhạc gồm các thể loại nhạc kịch, giao hưởng, nhạc thính phòng, hợp ca và các tác phẩm dành cho piano. Được xem là một thần đồng âm nhạc, di sản ông ấy tạo ra bằng trí tuệ âm nhạc sẽ trường tồn.

-         Những người nổi tiếng có trí thông minh về âm nhạc: Lata Mangeshkar, AR Rahman, Michael Jackson, Paul McCartney, Mozart.

Bàn thêm về Trí tuệ về tự nhiên

“Hãy đắm mình vào thiên nhiên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về mọi điều” -  Albert Einstein

  •         Trí tuệ về tự nhiên là khả năng hiểu biết và có mối liên hệ chặ chẽ vối môi trường tự nhiên xung quanh. Nó bao gồm sự nhạy cảm với thiên nhiên, khả năng nuôi dưỡng và phát triển sự vật, có khiếu chăm sóc và tương tác với thú vật. Nó cũng bao gồm khả năng nhận biết sự thay đổi của thời tiết, các dao động của môi trường xung quanh. Nói cách khác người có trí tuệ về tự nhiên có xu hướng am hiểu về thế giới tự nhiên, cây trồng, động vật. Họ thích khám phá và làm việc ngoài trời.
  •         Kỹ năng học tập dành cho người có trí tuệ về tự nhiên

-         Người có trí tuệ về tự nhiên sẽ học tốt khi họ có khả năng khám phá môi trường tự nhiên. Họ sẽ học tốt hơn thông qua hoạt động ngoài trời, nghiên cứu và phân loại sự vật, xem các bộ phim về khoa học, tự nhiên.

-         Họ thích làm công việc liên quan đến bản đồ, hình ảnh lịch sử, phong cảnh thực tế. Họ có xu hướng thu thập thông tin từ những chuyến đi dã ngoại, tổ chức hoạt động ngoài trời, tham gia vào dự án bảo vệ cuộc sống hoang dã.

-         Người sở hữu loại hình trí tuệ này cũng thích những hoạt động về thể chất.

-         Những sinh viên có trí tuệ về tự nhiên nên có chiến lược  sau:

  1.       Tìm kiếm những nơi có bóng cây hoặc  bên cửa số có ánh nắng đẹp để học tập
  2.       Cố gắng tạo một mối liên hê giữa nội dung học trên lớp và thế giới thực
  3.       Dùng màu sắc để đánh dấu các phần ghi chú.
  4.       Tìm kiếm các mô thức về nội dung
  5.       Tạo ra các sơ đồ, mạng lưới biểu diễn bằng đồ họa để ghi nhớ ý tưởng
  6.        Học cùng với một con vật cưng
  7.       Tạo lập ra các bảng biểu, xếp loại, dàn bài, lập danh mục, phân loại.
  •         Kỹ năng làm việc dành cho người có trí tuệ về tự nhiên:

-         Có kiến thức về cây trồng, vật nuôi và mối tương tác giữa chúng và tương tác với môi trường

-         Biết những nguyên lý, phương pháp để mô tả đặc điểm của cây trồng, vật nuôi, biển, không khí.

-         Có khả năng phát hiện bệnh tật hoặc các điều kiện bất lợi cần quan tâm cho cây trồng và vật nuôi

  •         Các nghề nghiệp dành cho người có trí Tuệ tự nhiên

-         Người có trí thông minh tự nhiên thích hợp với ngành nghề liên quan đến việc  nghiên cứu, nuôi dưỡng, hoặc những nghề liên quan đến những thông tin về môi trường xung quanh. Họ có sự nhạy cảm đặc biệt với thiên nhiên. Họ rất giỏi về việc trồng trọt, chăm sóc và  huấn luyện ,tương tác với động vật. Họ hiểu và giải thích được sự thay đổi và ảnh hưởng của môi trường. Họ quan sát và hiểu được môi trường tự nhiên. Những kỹ năng này rất hữu ích cho các nghề như nhà thực vật học, nhà tạo lập phong cảnh, nhân viên chăm sóc côn viên và các nghề nghiệp “ xanh” nhằm và giúp ích cho môi trường tự nhiên.

-         Chuyên gia và nhà khoa học về môi trường chỉ đạo nghiên cứu, điều tra về môi trường nhằm mục đích phát hiện, loại trừ những nguồn ô nhiễm, độc hại ảnh hưởng đến môi trường hay sức khỏe của người dân. Họ sử dụng kiến thức về khoa học và sưu tầm, tồng hợp, nghiên cứu dữ liệu từ việc đo lường hoặc quan sát không khí, thực phẩm, nước và các nguồn khác.

-         Người huấn luyện động vật huấn luyên động vật cưỡi xe, cưỡi ngựa, vâng lời, phục tùng/ hỗ trợ người khuyết tật. Họ tập cho động vật làm quen với giọng nói người và dạy  động vật làm theo yêu cầu. Họ huấn luyện động vật theo các  tiêu chuẩn cụ thể để làm xiếc, tranh tài, hoặc huấn luyện thú để vận chuyển hàng hoặc làm việc trong đội công tác chuyên tải.

-         Bác sĩ thú y chuẩn đoán và chữa bệnh và các chứng rối loạn cho động vật. Họ có thể chuyên về một chức năng như nghiên cứu và phát triển, tư vấn, quản lý, phụ trách kỹ thuật, sản xuất kinh doanh các sản phẩm thương mại hoặc cung ứng các dịch vụ kỹ thuật cho các công ty thương mại hoặc các tổ chức khác.

  •         Nghề nghiệp liên quan đến trí tuệ về tự nhiên:

-         Du lịch lữ hành, nhà khoa học môi trường, bảo vệ rừng, huấn luyện vật nuôi, quản lý sở thú, người thiết kế công viên,nhà thực vật học, người nghiên cứu hoa, nhà khoa học nghiên cứu về thế giới sinh học và tư nhiên, nhà nghiên cứu về chim, bác sĩ thú y, nông dân,

-         Người làm công tác hoạch định và tổ chức các hoạt động ngoài trời, nhà khí tượng học, nhà bảo tồn.

-         Hồ sơ về nhân vật có trí tuệ về tư nhiên: John Audubon là nhà tự nhiên học người Mỹ, họa sĩ, người nghiên cứu những loài chim  của Bắc Mỹ. Ông đã đặt nền móng cho phần lớn sự hiểu biết của con người về cơ thể và hành vi của các loài chim. Tổ chức National Audubon Society được đặt theo tên ông nhăm vinh danh công lao của ông về bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên và bảo tồn các loài chim và các loại động vật hoang dã khác cho lợi ích của nhân loại và tính đa dạng sinh thái của trái đất.

-         Những nhân vật nổi tiếng có trí tuệ về tự nhiên: Charles Darwin, Menaka Gandhi, Medha Patkar, RK Pachuri, Sunita Narain.

Bàn thêm về Trí tuệ hiện sinh

  •         Người có trí tuệ tinh thần (Trí tuệ hiện sinh) có khả năng nhạy cảm hoặc có năng lực khái niệm hóa hoặc xử lý các vấn đề sâu rộng hơn về sự tồn tại của con người  như ý nghĩa cuộc sống, tại sao chúng ta sinh ra, rồi chết đi, ý thức là gì hoặc làm thế nào chúng ta ở đây. Họ bày tỏ cảm nhận muốn thuộc về công đồng toàn cầu và thích tham gia vào các vấn đề liên quan đến chính trị xã hội. Người theo thuyết hiện sinh có khuynh hướng đưa ra những câu hỏi, và suy nghĩ về cuộc sống, cái chết và các siêu thực thể.
  •         Kỹ năng học tập dành cho người có trí tuệ tinh thần:

-         Người có trí tuệ tinh thần sẽ học rất tốt khi môi trường xung quanh họ yên tĩnh, bình lặng và thông tin cung cấp được tổng hợp các ý tưởng dựa trên học vấn của họ. Họ thích liên kết  sự việc với các vấn đề tổng thể và khái niệm .

-         Thử sử dụng các chiến lược đươc nêu dưới đây để  việc học tốt hơn:

  1.       Sử dụng đèn cầy, nhang thơm để tạo ra ra một nơi lý tưởng cho việc học
  2.       Làm đẹp xung quanh bằng tranh ảnh, màu sắc, hoa, vật thể
  3.       Liên hệ giữa nội dung học và lý thuyết thực tế.
  4.       Liên hệ giữa những gì được học và thế giới bên ngoài
  5.       Cung cấp cho sinh viên các nội dung tổng quan để giúp họ thấy được bức tranh tổng thể
  6.        Để sinh viên xem xét chủ đề theo những quan niệm khác nhau
  7.       Cho sinh viên tóm lược  thông tin sau mỗi bài học
  8.       Cho sinh viên tạo bài học để hướng dẫn cho bạn trong lớp.
  •         Kỹ năng làm việc dành cho người có trí tuệ hiện sinh:

-         Khả năng có tầm nhìn xa để giải thích  sự vật hiện tượng

-         Rất quan tâm về xã hội và các vấn đề liên quan

-         Có khả năng tổng kết các vấn đề vừa thảo luận một cách súc tích.

-         Khả năng xem xét cách thức một sự vật liên quan đến bức tranh tổng thể

-         Khả năng nhạy cảm với các phẩm chất vô hình của con người, thích ứng với các vấn đề nghệ thuật, quan điểm triết học hoặc tâm linh.

  •         Nghề nghiệp liên quan đến trí tuệ về hiện sinh:

-         Chuyên gia tư vấn về cuộc sống thường hay giúp con người nhận ra những gì họ muốn, tìm thấy mục tiêu gái trị cuộc sống, khuyến khích họ hành động và giúp họ thành công. (Thành công đối với chúng ta, theo bản chất của nó, nghĩa là thể hiện được mặt tốt nhất của chúng ta, bản chất đích thực của chúng ta, thực hiện các hoạt động/việc làm mà chúng ta thích, là sức khỏe, tự do tài chính, hạnh phúc và mối quan hệ tình cảm.). Một chuyên gia tư vấn có thể giúp cho chúng ta đạt được một mục tiêu cụ thể nào đó, tìm ra định hướng nghề nghiệp nhanh hơn hoặc giúp cuộc sống an toàn hơn.

-         Nghề nghiệp liên quan đến trí tuệ hiện sinh: Những người làm trong tổ chức phúc thiện, nhà triết học, lý thuyết gia, nhà thần học, chuyên viên tư vấn sống, nhà khoa học, người làm công tác xã hội, diễn giả, cán bộ quản lý nhân sự, chuyên gia về tâm thần học.

  •         Hồ sơ về nhân vật có trí tuệ:

-         “Tôi sẽ cho bạn một lá bùa. Bất cứ khi nào bạn nghi ngờ hoặc khi cái tôi trong bạn lấn át quá mạnh, bạn có thể áp dụng bài kiểm tra sau. Nhớ lại khuôn mặt cùng khổ và yếu ớt nhất của người đàn ông hoặc phụ nữ mà bạn từng thấy, và tử hỏi bản thân là cái bước bạn suy nghẫm sẽ có lợi ích gì cho người ấy. Liệu người ấy có đạy được gì bằng cách ấy không? Liệu cách ấy có cứu vãn được người ấy để có thể kiểm soát được cuộc đời và số phận của mình không? Nói cách khác liệu điều ấy có giải thoát được (swaraj) cho hàng triệu người đang đói khát về tinh thần và thể xác không?Lúc đấy, bạn sẽ thấy các nghi ngờ hoặc cái tôi của mình sẽ tan biến mất.” Một trong những lời chú được Mahatma Gandhi để lại vào năm 1948 thể hiện Trí Tuệ Hiện Sinh của Ngài.

-         Những nhân vật nổi tiếng có trí tuệ về hiện sinh: Socrates, Buddha, Jessus Christ, Wayne Dyer, St. Augustine.

Hết/

 

Các bài viết khác
  • Điện thoại văn phòng
      Hotline: 08. 66762272
  • Hotline
     0909 638272 - 0915 638272